จากหนังสือเรื่อง China’s Next Strategy Advantage สรุปได้ 4 ข้อดังนี้
1. สนใจลูกค้า ดูความต้องการของลูกค้า
เช่น ผลิตรถยนต์ Chery QQ ราคาถูกแค่แสนกว่าบาท สำหรับผู้มีเงินไม่มาก เป็นรถยนต์ที่ดีพอ แต่ไม่ต้องดีเลิศ
เครื่องทำน้ำเต้าหู้ยี่ห้อ Joyoung ปั่นผลไม้ก็ได้ เป็นหม้อหุงข้าวก็ได้
2. คิด innovation เล็ก ๆ ออกมาจำนวนมาก และผลิตเป็นสินค้าออกมาหลากหลายรุ่น
เช่น รถเข็นเด็กยี่ห้อ GoodBaby มีให้เลือกกว่า 1600 รุ่น เพื่อทดลองว่าแบบไหนสามารถไปต่อได้
3. ล้มเหลวให้เร็ว
จีนเชื่อว่า ความเสี่ยงคือ การไม่ทำอะไรเลย
จีนมีวิศวกรจำนวนมาก และเงินเดือนไม่สูง
ใช้วิศวกรกว่า 500 คน คิดค้นรถขนเงินยี่ห้อ FDJ เพื่อใช้ได้ทั่วโลก เพราะปกติรถขนเงินแต่ละธนาคารจะไม่เหมือนกัน แตกต่างไปตามกฎหมายและมาตรฐานความปลอดภัยของแต่ละประเทศ
แอป WeChat ไม่ต้องรอให้สุดยอด ปล่อยออกมาให้เร็ว แล้วทดลองกับคนสองกลุ่ม เช่น กลุ่มแรก 1 ล้านคน กลุ่มที่สอง 5 ล้านคน แล้วดูว่าแบบไหนจะไปได้ดี
มือถือยี่ห้อ Xiaomi ก็เช่นกัน ปล่อยออกมาให้เร็ว หลากหลายรุ่น ดู feedback แล้วทำการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
4. ผู้นำให้ความสนใจ
ประธานบริษัท Haier แจกค้อนให้พนักงานทุบตู้เย็นที่มีปัญหา เพื่อให้พนักงานตระหนักถึงคุณภาพของสินค้า
บริษัท Gold Win ผลิตกังหันลม เพื่อผลิตไฟฟ้า ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ จนเป็นบริษัทผลิตกังหันลมอันดับต้น ๆ ของโลก
สรุป จีนมีจุดแข็งคือ มีตลาดโตเร็ว สินค้าหลากหลาย ผู้นำให้ความสนใจ มี innovation แบบเปิดทั้งทำเอง และรับเทคโนโลยีจากต่างประเทศ หรือซื้อกิจการต่างประเทศ
No comments:
Post a Comment